Thơ mộng hồ Đại Ninh

Ngồi nhâm nhi ly cà phê xứ núi, trong không khí thoáng mát của cao nguyên Lang Biang, anh em chúng tôi lôi bản đồ ra xác định vị trí, đường đi và lên kế hoạch rình “nàng tiên” thức giấc buổi sớm.

3h20, chuông báo thức reo, bật dậy, chuẩn bị đồ đạc khoác ba lô lại lên đường với bản đồ trong tay nhằm hướng Bảo Lộc, cắm đầu chạy đua với ông mặt trời. Tôi cho xe thả đèo Prent - đèo hiện đại nhất tôi từng đi qua ở VN, vì đèn cao áp sáng suốt đêm. Một đoạn cao tốc Đà Lạt - Liên Khương rất đẹp cho xe 2 bánh, vừa đi vừa hỏi đường.

4h55, thấy một đập nước có cổng chắn, anh bảo vệ bảo phải xin phép cấp trên ở trạm... Lại cắm đầu chạy tiếp, rẽ vào đường mòn thấy một bác gỡ lưới sớm, nhưng thời tiết không thuận lắm, nhiều mây đen, ông mặt trời đã lên chói chang.
Những cây cà phê bị ngâm trong nước mùa lũ, lộ ra thành những đám trắng trắng, nhìn khá lạ mắt. Hồ Đại Ninh đẹp nhất là cảnh vào sớm có sương.
3[4]
Vẻ đẹp trên hồ Đại Ninh. Ảnh: Đinh Trọng Hải.




Hồ thủy điện Đại Ninh nằm ở xã Ninh Gia, huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) có diện tích khoảng 4.000 ha, cao trình nước lúc đạt đỉnh tới 879,5 m3, cách Đà Lạt chừng 50 km theo đường đi thị trấn Bảo Lộc.
Dự án Thủy điện Đại Ninh thuộc hệ thống bậc thang của sông Đồng Nai, nằm trên sông Đa Nhim, cách TP HCM 260 km, công trình đầu mối nằm trên địa phận xã Phan Lâm, huyện Bắc Bình, Bình Thuận. Được khởi công từ ngày 10/5/2003, thủy điện Đại Ninh là một công trình vừa cấp phát điện cho hệ thống điện phía nam và dẫn nước từ lưu vực sông Đồng Nai về cho Bình Thuận.

5
Chút sương sớm.
4
Bình minh ở Đại Ninh.
3[6]
Cá đầy thuyền.
2
Cuộc sống giản đơn.
1
Liêu trai.
6
Cô đơn.
7
Bến thơ mộng.

Đinh Trọng Hải - VnExpress

Comments

Popular Posts