Sông nước Cần Thơ

“Cần Thơ có bến Ninh Kiều, có dòng sông đẹp với nhiều giai nhân”. Câu ca dao từ bao năm nay vẫn đúng với Cần Thơ. Ngồi trên ghe chạy lòng vòng trên dòng sông Hậu sẽ cho ta cảm giác như trời, nước và ta hòa quyện vào nhau.

 

Cần Thơ được biết đến như là "Tây Đô", là thủ phủ của miền Tây Nam Bộ, nằm bên bờ sông Hậu cách TP HCM khoảng 170km. Cần Thơ đã nổi danh từ lâu với những địa điểm như bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng … và nay mới bổ sung vào bộ sưu tập của mình cây cầu Cần Thơ (cây cầu lớn và dài nhất Việt Nam).

 

Cần Thơ còn được gọi là “đô thị miền sông nước” với một hệ thống sông ngòi chằng chịt bao quanh các vườn cây ăn trái và những cánh đồng. Ở các thành phố khác, nhà ở mặt đường là có giá. Nhưng ở Cần Thơ, nhà ở mặt sông cũng có giá không kém. Ở Cần Thơ cũng như các tỉnh khác ở đồng bằng sông Cửu Long hình thành thêm một loại nhà đặc thù với 2 mặt tiền: đằng trước là mặt đường, đằng sau là mặt sông.

 

Bến Ninh Kiều nằm ngay ngã ba sông Hậu và sông Cần Thơ. Bến Ninh Kiều nay chính là cảng Cần Thơ trên bến, dưới thuyền tấp nập chở đầy những sản vật vùng đồng bằng sông Cửu Long. Đến với bến Ninh Kiều, du khách có thể tham quan các nhà hàng thuỷ tạ, chợ nổi trên sông, vừa thưởng thức các món ăn đặc sản, ngắm dòng sông Hậu hiền hòa, thơ mộng. Ở đây còn có chợ Cần Thơ, một trung tâm buôn bán lớn ở miền Tây Nam Bộ nằm ngay bên bờ sông.

 

Chợ nổi Cái Răng cũng là chợ đầu mối chuyên mua bán sỉ các loại trái cây, nông sản của vùng. Hàng hóa tập trung ở đây với số lượng lớn. Mỗi mặt hàng đã được phân loại cho đồng đều về chất lượng, kích cỡ. Ghe nhỏ là của dân địa phương và các vùng lân cận chở hàng đến bán. Ghe lớn là của các thương lái thu mua trái cây cung cấp cho các địa phương khác. Chợ họp rất sớm từ 5h sáng đến khoảng 8-9h. Chợ không chỉ bán trái cây mà bán cả đồ ăn sáng. Có các ghe nhỏ phục vụ cà phê, hủ tiếu, cháo, bắp luộc… Ai đi chợ nổi Cái Răng nên thưởng thức món bắp luộc rất rất đặc trưng của vùng này (phải ăn mới biết được).

 

Cầu Cần Thơ là cây cầu bắc qua sông Hậu, nối thành phố Cần Thơtỉnh Vĩnh Long. Tại thời điểm hoàn thành (2010), đây là cây cầu dây văngnhịp chính dài nhất tại khu vực Đông Nam Á với độ dài 550m. Tổng chiều dài cầu là 2,75km.

 

Trụ cầu có chiều cao tính từ mặt nước là 164,80 m và tính từ mặt cầu là 134,70 m. Trụ có hình chữ Y ngược và hai chân khép vào để thu hẹp diện tích bệ trụ, hình dạng này rất đẹp và thanh thoát, không như hình chữ H xoạc cẳng, trụ có biểu tượng như hai bàn tay chắp lại vái lên trời với tâm linh của người Á Đông.

 

Đứng ở bến Ninh Kiều có thể nhìn thấy mặt trên của cây cầu cùng hai trụ cầu vươn lên trên cồn đất giữa sông.

 

 

Chợ nổi Cái Răng:

Cho%20noi%20Cai%20Rang%204

Ghe, thuyền tấp nập buổi sáng

Cho%20noi%20Cai%20Rang%201

Thường mỗi ghe bán một loại trái cây

Cho%20noi%20Cai%20Rang%203

Đồ ăn sáng được phục vụ tận ghe

Bến Ninh Kiều:

Can%2520Tho%2520-%2520ben%2520Ninh%2520Kieu%2520nhin%2520tu%

Bến Ninh Kiều nhìn từ sông vào. Buổi tối, du khách có thể đặt chỗ trên Tàu để vừa được ăn, vừa được cảm nhận cái mênh mông của dòng sông Hậu

Bai%20ghe%20ben%20Ninh%20Kieu

Bãi ghe bến Ninh Kiều

Can%20Tho%20-%20ben%20tau

Dọc theo bến Ninh Kiều có một công viên, một bãi tàu và Chợ Cần Thơ

Can%20Tho%20-%20cho%20dem

Buổi tối Cần Thơ cũng có khu chợ đêm

CanTho-CVtrenBenNinhKieu

Công viên trên bến Ninh Kiều

CanTho-Thuyen1

Thuyền, ghe ở Cần Thơ nhỏ mà dài

CanTho-Chicoovungsongnuocmoibanxangtrensong

Chỉ có vùng sông nước như Cần Thơ mới có dịch vụ bán xăng, dầu trên sông

Cầu Cần Thơ:

CauCanTho%20nhin%20tu%20ben%20Ninh%20Kieu

Cầu Cần Thơ nhìn từ bến Ninh Kiều

8c4CauCanThodoc

Thiết kế chụm lại của Trụ cầu tạo nên dáng vẻ thanh thoát

CanTho-Haitrucau

Hai trụ cầu như ý chí vươn lên của người Việt Nam

Chieucaocaycau%20nhin%20tu%20mat%20nuoc

Chiều cao cây cầu so với mặt nước

Oto-lot-trong-hai-tru-cau

Một chiếc ô tô khách so với trụ cầu

CauCanTho-nhu-con-rong-uon-khuc

CauCanTho-nhu-con-rong-uon-khuc%201

Cần Cần Thơ như một con rồng uốn khúc

Cau%20Can%20Tho%20nguoc%20nang

Trụ cầu như một búp sen

706CanCanTho-nhin-tu-duoi-nuoc-len%201

Nhịp chính dài 550m đang giữ kỷ lục Đông Nam Á

Quốc Long

Comments

Popular Posts