Lên Bắc Hà xem hội đua ngựa

Theo thông lệ hàng năm, mùa hạ này, dự kiến vào ngày 19/6, huyện Bắc Hà (Lào Cai) lại tổ chức hội đua ngựa truyền thống. Có lẽ không ở đâu trên thế giới này có một hội đua ngựa độc đáo, nguyên sơ và hồn nhiên như thế!

dua-nguaMột hình ảnh của giải đua năm trước

 

Một “mũ nhựa” trên đầu thay cho mũ bảo hiểm, một đôi dép lê dưới chân, một con ngựa đeo nơ và một ước mơ thể hiện bản lĩnh, tài hoa, quyết tâm đem vinh quang về cho bản vùng cao, các chàng kỵ sĩ người dân tộc Mông, Dao, Tày bước vào cuộc đua mà không cần yên, không cần bàn đạp, không cả trang phục bảo hiểm...

 

Kỵ sĩ, đương kim vô địch giải đua ngựa năm 2009, anh Vàng Văn Thức (30 tuổi, dân tộc Tày, ở thôn Na Hối Tày, xã Na Hối) trò chuyện: “Mình và các kỵ sĩ khác cưỡi ngựa không yên cương và không bàn đạp giữ chân; chỉ có một miếng vải lanh hình chữ nhật buộc phủ trên lưng ngựa, đai buộc ngựa chỉ bằng dây thừng bện, có hai móc sắt buộc vào dây hai bên hàm để điều khiển. Không cầm roi quất ngựa được mà hai tay phải cầm dây cương, vừa điều khiển vùa giữ thăng bằng.

 

Muốn giữ được thăng bằng cần phải biết cách ngồi vào đúng điểm lõm gần vai ngựa, hai chân phải kẹp chặt vào bụng ngựa và nhấp nhổm lên xuống theo nhịp phi của ngựa. Nếu chẳng may mất thăng bằng mà ngã thì cũng phải có “võ ngã” mới mong không bị thương”.

dua-ngua-1

Chàng kỵ sĩ chân đất

Ngay từ đầu tháng 5 này, huyện Bắc Hà đã thành lập Ban tổ chức Hội đua ngựa năm 2010. Giải đua năm nay có quy mô lớn, dự kiến có trên 150 con tuấn mã tham gia diễu hành và gần 100 con ngựa tham gia đường đua dài 1.500m.

Giải đua ngựa truyền thống là hoạt động thường niên của huyện Bắc Hà, nhằm hưởng ứng chương trình du lịch về cội nguồn của 3 tỉnh: Lào Cai - Yên Bái - Phú Thọ, là điểm nhấn thu hút khách du lịch. Theo thống kê của huyện, giải đua năm 2009 đã thu hút 15.000 lượt khách trong và ngoài nước tới tham quan, cổ vũ.

Tráng Xuân Cường

 

Những hình ảnh của cuộc đua năm 2009

 

Ngoài 60 con tuấn mã cùng 60 kỵ sỹ tham gia thi đấu giành giải thưởng, 100 vận động viên khác cùng với 100 con tuấn mã của mình cũng tham gia diễu hành trong lễ khai mạc được tổ chức trọng thể tại sân vận động trung tâm huyện lỵ Bắc Hà.

 

Sau 12 vòng đấu loại trực tiếp, 12 kỵ sỹ đạt thành tích cao nhất bước vào vòng bán kết để chọn ra 3 kỵ sỹ xuất sắc nhất, được thi đấu vòng chung kết.

 

Kết thúc cuộc đua, kỵ sỹ - vận động viên Vàng Văn Thức (trú xã Na Hối, huyện Bắc Hà) cùng con tuấn mã số 27 đoạt giải nhất với phần thưởng cao nhất là vòng nguyệt quế và 10 triệu đồng tiền thưởng.

Ngoài ra có 1 giải nhì (5 triệu đồng tiền thưởng), 1 giải ba (3 triệu đồng tiền thưởng) và 9 giải khuyến khích.

 

Mặc dù không diễn ra vào ngày chợ phiên chủ nhật nhưng cuộc đua ngựa truyền thống Bắc Hà mở rộng năm 2009 đã thu hút hàng ngàn du khách và nhân dân địa phương tới cổ vũ.

 

Đây là giải thể thao hấp dẫn du khách quốc tế tới xem và khám phá những nét văn hoá - thể thao cổ truyền của đồng bào các dân tộc huyện vùng cao Bắc Hà nói riêng và vùng Tây Bắc nói chung.

12

9
Trước giờ đua

2
Xuất phát

5
3
8
Du khách và nhân dân địa phương cổ vũ cuộc đua

4

11
Hú vía vì ngựa bất kham
7
1

Kỵ sỹ Vàng Văn Thức xã Na Hối (Bắc Hà) với con tuấn mã số 27 thi đấu giành giải nhất cuộc đua.

Ngọc Triển - Ngọc Bằng

Comments

Popular Posts